ดารา เซเลบฯ แห่ทำ “สติกเกอร์ไลน์” เพิ่มช่องทางสร้างแบรนด์!

สติกเกอร์ ไลน์ จำกัดอยู่แค่กลุ่มศิลปิน นักออกแบบเพียงอย่างเดียว ยุคนี้ก็มีเหล่าดารา และเซเลบริตี้ชื่อดังหันมาทำสติกเกอร์ ไลน์กับเขาบ้าง  ไว้เป็นช่องทางโปรโมต และสร้างแบรนด์อีกรูปแบบหนึ่ง

หลังจากที่ไลน์ได้เปิดโครงการ "ไลน์ ครีเอเตอร์ มาร์เก็ต" ได้ครบ 1 ปี ที่เปิดโอกาสให้บุคคลทั่วไปส่งผลงานสติกเกอร์เข้าไปขายในไลน์ได้ โดยทำการแบ่งสัดส่วนรายได้ 50% กับไลน์ (หลังจากหักค่าเกตเวย์ให้ App Store และ Google Play แล้ว)

การเติบโตของผู้ที่ส่งผลงานเข้าไปขายนับว่าน่าสนใจขึ้นเรื่อยๆ ปัจจุบันมีจำนวนครีเอเตอร์ทั่วโลกทั้งหมด 393,000 คน เป็นครีเอเตอร์คนไทย 40,897 คน หรือคิดเป็น 10% ของจำนวนทั้งหมด

ในช่วงแรกเริ่มจากกลุ่มศิลปิน นักวาดภาพประกอบ คาแร็กเตอร์ดีไซน์ ทำให้มีผู้แจ้งเกิดจากตรงนี้เยอะทีเดียว เช่น คาแร็กเตอร์ติดลม, โมโม, หัวกะลา เป็นต้น เรียกได้ว่าเป็นสติกเกอร์ที่ติดอันดับท็อปเทนที่ขายดีที่สุด

จากนั้นเริ่มมีกลุ่มคนดังในวงการ และกลุ่มคนจาก "เพจ" ในเฟซบุ๊ก ที่มีคอนเทนต์เป็นที่นิยมอย่างเพจทูนหัวของบ่าว, Eat all day, มุนิน, บ่นบ่น, เค้าเรียกผมว่าแมว และอื่นๆ อีกมากมาย ก็นำคาแร็กเตอร์ที่มีอยู่ในเพจมาวาดเป็นสติกเกอร์ เพื่อขายในครีเอเตอร์ มาร์เก็ต

แต่ที่น่าสนใจคือในปีนี้เราได้เห็นกลุ่มคนที่เราเรียกว่าดารา หรือเซเลบริตี้ ก็หันมาจับปากกาวาดลวดลายในครีเอเตอร์ สติกเกอร์ด้วยเช่นกัน โดยหวังใช้ช่องทางของสติกเกอร์ไลน์เป็นเครื่องมือในการโปรโมตตนเองอีกช่องทาง โดยมีทั้งในรูปแบบที่วาดสติกเกอร์ด้วยฝีมือตัวเอง และเป็นการจ้างวาด เซเลบริตี้ที่ตอนนี้มีผลงานในครีเอเตอร์ สติกเกอร์ ได้แก่ เม-พิชญ์นาฏ, กอล์ฟ-พิชญะ, เปิ้ล-นาคร, ดีเจพุฒ และนิว-นภัสสร

เอก อัครประเสริฐกุล หัวหน้าฝ่ายออกแบบ LINE ประเทศไทย เผยว่า "ปีนี้เห็นการเติบโตของเซเลบริตี้ในการทำครีเอเตอร์ สติกเกอร์เยอะขึ้นมาก ในปีก่อนยังไม่ค่อยมีเท่าไหร่ ซึ่งเซเลบริตี้มีคาแร็กเตอร์ที่ชัดเจนอยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องปั้นคาแร็กเตอร์ใหม่ และมีฐานแฟนคลับที่แน่นหนา โดยเขาก็มีช่องทางในการโปรโมตของเขาอยู่แล้วเช่นกัน แต่การที่เขามีสติกเกอร์ไลน์ ถือเป็นการสร้างแบรนด์ของเขาเองให้แข็งแกร่งด้วย ทำให้คนเห็นหน้า หรือคาแร็กเตอร์เขาตลอด เทรนด์นี้ถือว่ามีแค่ที่ประเทศไทยกับประเทศเกาหลีเท่านั้นที่ดาราลงมาทำครีเอเตอร์สติกเกอร์ ในเกาหลีส่วนใหญ่จะเป็นศิลปิน นักร้อง เพราะมีฐานแฟนคลับเยอะ แต่ประเทศอื่นๆ ยังไม่เห็นดาราลงมาทำมากนัก"

ยกตัวอย่าง "กอล์ฟ-พิชญะ นิธิไพศาลกุล" ที่มีการลงลายเส้นออกแบบสติกเกอร์ชุด "Mr.Pichaya" ด้วยตัวเอง เพราะมีความสนใจด้านการวาดภาพ วาดการ์ตูนเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว และอยากมีสติกเกอร์เป็นของตัวเอง จึงออกแบบคาแร็กเตอร์ในเวอร์ชันการ์ตูน แต่ใส่แอ็กชันให้ดูตลกๆ เกรียนๆ เล็กน้อย เพื่อสื่อให้เห็นถึงอารมณ์เวลาใช้จริงๆ

ส่วน "เปิ้ล-นาคร ศิลาชัย" ได้เลือกทำสติกเกอร์เป็นคาแร็กเตอร์ของลูกชาย และลูกสาว "น้องออก้า-น้องออกัส" เริ่มต้นจากเปิ้ลชอบส่งภาพของลูกๆ แทนอีโมชันต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นทานข้าว หิว หรือง่วงนอน เพราะคิดว่าภาพตลกของลูกๆ สามารถสื่อสารอารมณ์ได้ดีกว่าคำพูด จึงได้ว่าจ้างนักออกแบบในการทำสติกเกอร์น้องออก้า และน้องออกัสออกมา นักออกแบบก็ไม่ใช่ใครที่ไหน เป็นเจ้าของคาแร็กเตอร์ "Jujuu" หมีดีดดิ้ง ที่มีผลงานในครีเอเตอร์ สติกเกอร์ถึง 2 ชุด 

หรือแม้แต่ 4 แอดมินเพจดังในโลกออนไลน์ อีเจี๊ยบ เลียบด่วน, ดราม่าแอดดิก, บันทึกของตุ๊ด และ JayTheRabbit ก็รวมตัวกันทำสติกเกอร์ในชื่อชุด JeabJarShaTai แต่ในการที่เป็นดาราหรือเซเลบริตี้ก็ไม่ได้มีอภิสิทธิ์เหนือไปกว่าบุคคลทั่วไป เพราะก็ต้องทำตามกระบวนการอยู่ดี โดยเปิ้ลได้เปิดเผยว่า สติกเกอร์ของตนเองใช้ระยะเวลาถึง 6 เดือนกว่าจะได้วางขายจริง ซึ่งก็ถือว่าเป็นไปตามขั้นตอนการตรวจสติกเกอร์ของไลน์


ที่มา : http://www.positioningmag.com/